Nhiệt Miệng Thiếu Vitamin Gì? Cách Bổ Sung Đúng Và Hiệu Quả

Nhiệt miệng có thể là biểu hiện của cơ thể đang thiếu một số chất quan trọng. Vậy bị nhiệt miệng thiếu vitamin gì? Chuyên gia cho biết đây là trạng thái bạn đang thiếu hụt vitamin B2, vitamin B3, vitamin B7, vitamin B12, vitamin C [1].

Để tăng cường sức khỏe răng miệng, ngừa nhiệt miệng hình thành hoặc tái phát, bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ [2]. 

Bị nhiệt miệng thiếu vitamin gì?

Nhiệt miệng (loét miệng) thường gây đau đớn, khó chịu, khiến quá trình ăn uống, vệ sinh, nói chuyện gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân của nhiệt miệng chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên một trong những yếu tố tác động trực tiếp là cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Vậy bị nhiệt miệng là thiếu vitamin gì?

Vitamin B2

Vitamin B2 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và phục hồi các mô của cơ thể, bao gồm da, niêm mạc miệng và hệ miễn dịch. Thiếu vitamin B2 có thể gây ra các vấn đề như nhiệt miệng, viêm lợi và đau răng khiến người bệnh chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Vì thế chúng ta nên bổ sung vitamin B2 thông qua chế độ ăn uống hàng ngày giúp cải thiện tình trạng viêm loét miệng và tăng cường sức khỏe răng miệng.

XEM THÊM: Cách Hết Nhiệt Miệng Trong 1 Đêm Với Nguyên Liệu Tự Nhiên

Nhiệt miệng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu nhiều loại vitamin
Nhiệt miệng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu nhiều loại vitamin

Vitamin B3

Vitamin B3 tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng và có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da và niêm mạc. Dưỡng chất này hỗ trợ tổng hợp và phân hủy các chất như acid béo, glucid và chuyển hóa cholesterol. Nếu cơ thể thiếu vitamin B3 có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược cơ thể, viêm lưỡi và nhiệt miệng,…

Vitamin B7

Vitamin B7 là câu trả lời cho thắc mắc bị nhiệt miệng thiếu vitamin nào. Được biết thành phần này sẽ hỗ trợ sự phát triển của tế bào và giúp enzyme phân hủy chất béo, carbohydrate và protein. Thiếu hụt vitamin B7 có thể khiến các vết loét miệng trở nên nghiêm trọng hơn và gây đau nhức.

Vitamin B12

Người bị nhiệt miệng thiếu vitamin B12 nên cần được bổ sung đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin B12 cần thiết cho sự hình thành tế bào máu và duy trì chức năng thần kinh. Nếu để thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề như viêm loét miệng, viêm lưỡi và suy nhược cơ thể. 

Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Trong trường hợp thiếu hụt vitamin C, cơ thể bị giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công khoang miệng và gây ra nhiệt miệng. Việc bổ sung vitamin C không chỉ giúp vết loét miệng nhanh lành mà còn cải thiện sức khỏe răng miệng và tổng thể​.

THAM KHẢO: Bị Nhiệt Miệng Ở Má Trong Do Đâu? Tìm Hiểu Cách Xử Lý

Thiếu hụt vitamin C có thể gây nhiệt miệng
Thiếu hụt vitamin C có thể gây nhiệt miệng

Cách bổ sung vitamin để ngăn ngừa nhiệt miệng

Để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả nhiệt miệng, việc bổ sung vitamin đúng cách là rất cần thiết. Dưới đây là các phương pháp bổ sung vitamin cho cơ thể khỏe mạnh:

Bổ sung vitamin qua thực phẩm ăn uống

Bổ sung vitamin qua thực phẩm tự nhiên là cách bền vững và hiệu quả nhất để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Các loại thực phẩm giàu vitamin không chỉ giúp cải thiện tình trạng nhiệt miệng mà còn tăng cường sức khỏe toàn diện:

  • Ưu tiên ăn thịt, cá, gan động vật, trứng, sữa, pho mát, yến mạch, hạnh nhân, súp lơ xanh, rau bina nếu muốn tăng cường vitamin B12.
  • Vitamin B13 có trong quả bơ, gạo lứt, lúa mì, khoai tây, lạc, thịt gà, thịt bò,…
  • Thực phẩm giàu vitamin B7 bao gồm: Cà rốt, quả óc chó, bánh mì, đậu nành, các  loại cá nước mặn như cá ngừ, cá trích,…
  • Bạn có thể bổ sung vitamin B12 thông qua gan động vật, cá hồi, trai, cua, chế phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây và rau củ như dâu tây, cam, chanh, quả kiwi, ớt chuông,….

ĐỪNG BỎ QUA: Bị Nhiệt Miệng Nên Ăn Gì? Gợi Ý Thực Phẩm Tốt Nhất Từ Chuyên Gia

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 để ngừa nhiệt miệng
Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 để ngừa nhiệt miệng

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin

Ngoài thực phẩm tự nhiên, thực phẩm chức năng là lựa chọn tốt để đảm bảo cơ thể nhận đủ vitamin cần thiết, đặc biệt khi khả năng hấp thụ từ thực phẩm bị hạn chế. Tuy nhiên khi dùng loại sản phẩm này để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, cần chú ý:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và dùng theo đúng khuyến cáo của bác sĩ, nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Nên uống vitamin từ sáng đến trước 4 giờ chiều để cơ thể hấp thụ tốt nhất và tránh gây khó ngủ.
  • Dùng thực phẩm chức năng cùng nhiều nước lọc, không nên dùng kèm nước ngọt, có gas, trà hoặc rượu bia.
  • Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm bị ẩm, mốc hoặc quá hạn vì có thể gây hại cho cơ thể.
  • Giữ thực phẩm chức năng ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa tầm tay trẻ em. 

Trên đây là thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc bị nhiệt miệng thiếu vitamin gì. Có thể thấy, các loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe răng miệng, ngừa nhiệt miệng. Bổ sung vitamin đúng cách thông qua thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả tình trạng nhiệt miệng. Bằng cách kết hợp một chế độ ăn uống cân bằng, chăm sóc cẩn thận tại nhà, bạn có thể duy trì sức khỏe răng miệng và tổng thể tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hôi miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì để đánh bay “rau mùi” nhanh chóng
Hôi Miệng Nên Ăn Gì? Những Thực Phẩm Giúp Cải Thiện Hơi Thở

Mùi hơi thở đôi khi khiến bạn bị “muối mặt” trong quá trình giao tiếp khiến người đối diện có cái nhìn không mấy thiện...

Mách Bạn 7 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Mật Ong HIỆU QUẢ
Mách Bạn 7 Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Mật Ong HIỆU QUẢ

Chữa nhiệt miệng bằng mật ong là phương pháp dân gian phổ biến được nhiều người bệnh lựa chọn. Vậy cách chữa này có hiệu...

Review chi tiết thuốc nhiệt miệng Tây Qua Sương Quế Lâm
Review Chi Tiết Thuốc Nhiệt Miệng Tây Qua Sương Quế Lâm

Các bài thuốc Đông Y từ lâu vẫn luôn được nhiều khách hàng tin dùng bởi thành phần thảo dược quý, cũng như những hiệu...

Thuốc Nhiệt Miệng PV Và Những Thông Tin Quan Trọng
Thuốc Nhiệt Miệng PV Là Gì? Những Thông Tin Cần Biết Về Thuốc

Nhiệt miệng là một vấn đề răng miệng phổ biến gây nhiều đau đớn và khó chịu. Trong số các giải pháp điều trị hiện...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Messenger zalo