Bị Nhiệt Miệng Ở Má Trong: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Bị nhiệt miệng ở má trong có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, đặc trưng bởi các vết loét nhỏ hình tròn hoặc bầu dục, màu trắng đục hoặc vàng. Hiện tượng này gây ra cảm giác đau rát khó chịu, nhất là khi ăn uống, thậm chí có thể sưng viêm kèm sốt, sưng hạch bạch huyết [1].

Có nhiều nguyên nhân gây nhiệt miệng như dị ứng, kích ứng, nhạy cảm với thực phẩm, thiếu hụt vitamin và khoáng chất, bị chấn thương, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố,… [2]

Để xử lý tình trạng này, có thể dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời chú ý đến cách chăm sóc tại nhà như ăn uống đủ chất, hạn chế thực phẩm gây kích ứng, uống nhiều nước, kiểm soát căng thẳng, stress, vệ sinh răng miệng đúng cách [3]. 

Dấu hiệu bị nhiệt miệng ở má trong

Nhiệt miệng ở má trong là tình trạng khá phổ biến, được đặc trưng bởi những dấu hiệu như:

  • Xuất hiện các vết loét hình tròn hoặc bầu dục, nhỏ khoảng vài milimet, ở giữa có màu trắng hoặc vàng, xung quanh là viền đỏ.
  • Ban đầu, vết loét có màu trắng đục, sau đó chuyển sang vàng​.
  • Vết loét gây ra cảm giác đau rát, đặc biệt khi ăn uống hoặc nói chuyện, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Đau có thể tăng lên khi ăn các thức ăn cay, nóng, chua hoặc mặn.
  • Vùng xung quanh vết loét có thể bị sưng đỏ và viêm.
  • Một số trường hợp bị loét miệng kèm theo một số triệu chứng như sốt, sưng hạch bạch huyết hoặc đau họng.

THAM KHẢO: Cách Hết Nhiệt Miệng Trong 1 Đêm Với Nguyên Liệu Tự Nhiên

Bị nhiệt miệng ở má trong sẽ hình thành vết loét
Bị nhiệt miệng ở má trong sẽ hình thành vết loét

Bị nhiệt miệng bên trong má do đâu?

Bị nhiệt miệng ở má trong có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Dị ứng hoặc kích ứng: Một số người có thể bị dị ứng với các loại vi khuẩn tự nhiên trong khoang miệng, dẫn đến viêm loét niêm mạc. Ngoài ra, nếu sử dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng có chứa thành phần đặc biệt như natri lauryl sulfate cũng tiềm ẩn nguy cơ bị kích ứng niêm mạc miệng và dẫn đến nhiệt miệng.
  • Nhạy cảm với thực phẩm: Một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng niêm mạc miệng và gây ra nhiệt miệng, bao gồm cam, quýt, bưởi​, socola, cà phê, phô mai và các loại hạt,…
  • Thiếu hụt vitamin và khoáng chất: Vitamin B12, axit folic, sắt, kẽm đều là những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng với niêm mạc miệng. Nếu chế độ ăn uống hàng ngày thiếu hụt những chất này cũng  tăng nguy cơ bị loét miệng.
  • Bị chấn thương: Tình trạng nhiệt miệng má trong có thể do chấn thương khi chải răng quá mạnh hoặc cắn phải má, tai nạn khi tập thể dục, thể thao. 
  • Căng thẳng: Stress và lo âu có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, gây ra nhiệt miệng.
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ bị nhiệt miệng ở má trong.
  • Do bệnh lý: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng nhiệt miệng có thể hình thành do các bệnh lý như bệnh Crohn, bệnh celiac, bệnh tiểu đường, rối loạn tiêu hóa,…

THAM KHẢO: Bé Bị Nhiệt Miệng Chảy Máu Chân Răng Do Đâu? Xử Lý Thế Nào?

Lở miệng bên trong má có nguy hiểm không?

Bị nhiệt miệng ở má trong thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể, nhưng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiệt miệng có thể trở nên nghiêm trọng hơn và cần được chú ý đặc biệt:

Lở miệng bên trong má có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm
Lở miệng bên trong má có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm
  • Thông thường, các vết nhiệt miệng sẽ tự khỏi sau khoảng 1 – 2 tuần. Nếu vết loét kéo dài hơn 2 tuần mà không có dấu hiệu lành, bạn nên đi khám bác sĩ​.
  • Nếu bạn thường xuyên bị nhiệt miệng ở cùng một vị trí hoặc nhiệt miệng tái phát liên tục mà không rõ nguyên nhân, có thể đó là dấu hiệu của một  số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn phải được chẩn đoán và điều trị​.
  • Các vết loét lớn hơn 1,5 cm hoặc xuất hiện nhiều vết loét cùng lúc có thể gây đau đớn và cần được điều trị kịp thời để tránh nhiễm trùng và biến chứng.
  • Nếu bạn bị nhiệt miệng kèm theo sốt, sưng hạch bạch huyết, đau họng hoặc khó chịu vùng đầu cổ, điều này có thể cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng.
  • Vết loét không đau nhưng không biến mất có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng hơn như ung thư miệng. Trong trường hợp này, việc thăm khám và chẩn đoán sớm là rất quan trọng.

Bị nhiệt miệng ở má trong cần làm gì?

Khi bị nhiệt miệng ở má trong, việc chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu và nhanh chóng lành vết loét. 

Biện pháp giảm đau, hỗ trợ điều trị nhiệt miệng:

  • Dùng thuốc kháng viêm không steroid như aspirin hoặc ibuprofen để giảm viêm và giảm đau.
  • Sử dụng thuốc xịt hoặc gel giảm đau có thành phần lidocain hoặc benzocaine để giảm cơn đau và rát trong khi nhiệt miệng đang phát triển.
  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng không cồn để súc miệng hàng ngày, đặc biệt là sau khi ăn để loại bỏ vi khuẩn, vi nấm và các tác nhân gây hại trong miệng. 

ĐỪNG BỎ QUA: Bị Nhiệt Miệng Nên Ăn Gì? Gợi Ý Thực Phẩm Tốt Nhất Từ Chuyên Gia

Dùng thuốc cho hiệu quả nhanh nhưng có thể gây tác dụng phụ
Dùng thuốc cho hiệu quả nhanh nhưng có thể gây tác dụng phụ

Biện pháp cải thiện nhiệt tình tại nhà:

  • Tránh thức ăn cay, nóng, chua, mặn vì những loại thức ăn này có thể làm tăng cảm giác đau rát và kéo dài thời gian lành vết loét.
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giàu vitamin và khoáng chất để hỗ trợ quá trình lành vết thương.
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như vitamin B12, kẽm, sắt, axit folic,…
  • Uống nhiều nước giúp niêm mạc miệng mau lành và giảm cảm giác đau rát.
  • Chải răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm và không cọ xát ở khu vực bị loét miệng, tránh để vết thương trở nên nghiêm trọng.
  • Bạn nên kiểm soát stress, căng thẳng bằng các biện pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền hoặc các hoạt động thư giãn để cải thiện bệnh tốt hơn.

Hy vọng những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả khi bị nhiệt miệng ở má trong. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng tình trạng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại, vì thế cần đặc biệt chú ý. Tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ ngay khi có biểu hiện bất thường để được tư vấn hướng xử lý phù hợp. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thực Hư Hiệu Quả Của Phương Pháp Chữa Nhiệt Miệng Bằng Khế Chua
Thực Hư Hiệu Quả Của Phương Pháp Chữa Nhiệt Miệng Bằng Khế Chua

Khế chua là loại quả phổ biến tại Việt Nam, được nhiều người truyền tai nhau rằng có công dụng trị loét miệng hiệu quả....

An Tâm Khí: Tất Tần Tật Thông Tin Về Thành Phần Và Công Dụng
An Tâm Khí: Tất Tần Tật Thông Tin Về Thành Phần Và Công Dụng

Hôi miệng là vấn đề khiến nhiều người lo lắng, mặc cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt và giao tiếp hàng...

Top 9 Bài Thuốc Nam Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất Năm 2022
Top 9 Bài Thuốc Nam Trị Nhiệt Miệng Hiệu Quả Nhất Năm

Thuốc nam trị nhiệt miệng được nhiều người lựa chọn nhờ tính an toàn, dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí, có thể thực hiện...

Review chi tiết thuốc nhiệt miệng Tây Qua Sương Quế Lâm
Review Chi Tiết Thuốc Nhiệt Miệng Tây Qua Sương Quế Lâm

Các bài thuốc Đông Y từ lâu vẫn luôn được nhiều khách hàng tin dùng bởi thành phần thảo dược quý, cũng như những hiệu...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Messenger zalo