Nhiệt Miệng Nổi Hạch Có Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân Và Cách Trị

Nhiệt miệng nổi hạch là hiện tượng dễ gặp ở mọi độ tuổi, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân thực sự bên trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thông tin cần thiết, căn nguyên dẫn đến triệu chứng này.

Nhiệt miệng nổi hạch là gì?

Nhiệt miệng nổi hạch là hiện tượng hạch nổi lên trong thời gian xuất hiện các vết loét ở khoang miệng. Khi bạn bị nhiệt, niêm mạc miệng có vết lở loét đi kèm hiện tượng nổi hạch ở các vùng lân cận như nhiệt miệng nổi hạch cổ, hạch ở hàm hoặc sau tai. Các hạch này có thể gây sưng tấy, hơi cứng và khi chạm vào thấy đau, nhạy cảm hơn bình thường.

Hạch thường xuất hiện ở vùng da dưới cổ, cằm và má
Hạch thường xuất hiện ở vùng da dưới cổ, cằm và má

Hạch xuất hiện là do hạch bạch huyết bị sưng. Hạch này làm nhiệm vụ như một chốt chặn và màng lọc ngăn các yếu tố có nguy hại đối với cơ thể. Hạch bạch huyết có kích thước nhỏ, khi ở trạng thái bình thường chúng không gây đau, bạn khó có thể sờ nắn được.

Khi tình trạng nhiệt miệng trở nặng, các vết loét do viêm nhiễm có kích thước lớn hoặc nhiều vết cùng lúc. Lúc này, hệ miễn dịch phản ứng với các yếu tố gây viêm và đẩy về hạch bạch huyết, làm cho hạch bị sưng. Do đó, việc bạn bị nhiệt miệng và nổi hạch ở cổ hay ở hàm có thể chỉ là dấu hiệu phản ứng thông thường của cơ thể.

Các nguyên nhân gây ra nhiệt miệng nổi hạch

Theo thống kê từ chuyên gia y tế, tình trạng nhiệt miệng nổi hạch xuất phát từ 4 nguyên nhân chính, bao gồm:

  • Do thói quen ăn uống

Những người có thói quen ăn đồ cay nóng rất dễ dẫn đến cơ thể bị nóng trong, bỏng rát niêm mạc miệng. Từ đó gây ra hiện tượng lở loét, nhiệt miệng. Mặt khác, ăn nhiều đồ lạnh cũng có thể khiến vùng họng bị tổn thương, gây viêm họng dẫn đến nổi hạch. Ngoài ra, đồ ăn cay nóng còn khiến bạn dễ bị viêm loét dạ dày, tá tràng, tăng nguy cơ nổi hạch do viêm.

  • Do bị viêm Amidan

Lở miệng nổi hạch không chỉ xuất hiện ở vùng nướu, bên trong má và môi mà còn có thể xuất hiện ở họng. Khi phần Amidan bị viêm, các nốt trắng xuất hiện gây đau rát họng, người bệnh cảm thấy khó chịu khi nuốt, nói chuyện. Lúc này, bạn có thể thấy hạch bạch huyết sưng lên ở vùng dưới hàm.

Nhiệt miệng nổi hạch do viêm Amidan
Nhiệt miệng nổi hạch do viêm Amidan
  • Bị lở miệng nổi hạch do nhiễm trùng đường hô hấp, vòm họng

Nguyên nhân này xuất phát từ việc bạn vệ sinh không sạch sẽ vòm họng hoặc bị nhiễm khuẩn đường hô hấp. Các virus, vi khuẩn sẽ tấn công cơ thể và gây ra tổn thương, viêm nhiễm. Người bệnh có biểu hiện ho, đau rát họng, các nốt nhiệt, lở loét xuất hiện. Nặng hơn nữa, phần hạch ở cổ nổi lên gây khó chịu, đau nhức. Nếu không được xử lý kịp thời, viêm nhiễm càng nặng thì hạch có thể sẽ nổi nhiều hơn ở khu vực xung quanh.

  • Hệ miễn dịch yếu

Hệ miễn dịch yếu làm cho cơ thể không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Các bệnh lý như HIV, tiểu đường làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công và gây nhiệt miệng, nổi hạch. Stress và thiếu ngủ cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng.

Nhiệt miệng gây nổi hạch có biểu hiện gì?

Với tình trạng nhiệt miệng gây nổi hạch, bạn có thể nhận biết thông qua 5 biểu hiện chính gồm:

  • Vết loét trong miệng: Xuất hiện các vết loét nhỏ, có màu trắng hoặc vàng, xung quanh viền đỏ. Các vết loét thường xuất hiện ở bên trong má, lưỡi hoặc nướu, chúng gây đau và làm việc ăn uống hay nói chuyện khó khăn hơn.
  • Sưng huyết bạch huyết: Hạch bạch huyết dưới hàm hoặc ở cổ sưng to, đau khi chạm vào. Sưng hạch thường đi kèm với cảm giác cứng, đau và đôi khi nóng rát.
  • Đau họng: Cảm giác đau và rát ở cổ họng, đặc biệt là khi nuốt hoặc nói chuyện. Tình trạng có thể kèm theo biểu hiện viêm họng, cảm giác khô rát trong miệng và cổ họng. 
  • Sốt: Thường là sốt nhẹ đến trung bình, có thể kèm theo cảm giác mệt mỏi và khó chịu. Khi này,  cơ thể đang phản ứng đối với viêm nhiễm và giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hoặc virus.
  • Khó chịu và mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi, uể oải và khó chịu chung trong cơ thể. Tình trạng khiến cơ thể khó ngủ, đồng thời giảm khả năng tập trung do đau và khó chịu từ vết loét và hạch sưng.
Nhiệt miệng xuất hiện các vết loét, hạch trong khoang miệng
Nhiệt miệng xuất hiện các vết loét, hạch trong khoang miệng

Tuy nhiên, bạn cần đặc biết chú ý 5 triệu chứng cảnh báo nhiệt miệng có thể nguy hiểm sau:

  • Hạch sưng to bất thường, mềm: Nếu hạch to bất thường, mềm và không có dấu hiệu giảm sưng, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng.
  • Nổi hạch kéo dài không đỡ: Khi tình trạng nổi hạch kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm, cần đi khám bác sĩ để kiểm tra.
  • Sốt liên tục: Sốt dai dẳng kèm theo nổi hạch là dấu hiệu cần được theo dõi cẩn thận.
  • Sụt cân không rõ lý do: Nếu bạn bị sụt cân mà không rõ nguyên nhân, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Vết nhiệt lồi ra, cứng, xơ hóa, chảy máu: Các vết loét miệng trở nên lồi, cứng, xơ hóa hoặc chảy máu là dấu hiệu cần đi khám ngay lập tức​.

Nếu gặp các triệu chứng nghiêm trọng, kéo dài hoặc có dấu hiệu nguy hiểm, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tình trạng nhiệt miệng nổi hạch có nguy hiểm không?

Thông thường, nhiệt miệng nổi hạch không gây nguy hiểm nghiêm trọngcác hạch bạch huyết sẽ tự thu nhỏ lại khi vết loét miệng được chữa lành. Mặc dù vậy, tình trạng vẫn gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày:

  • Gặp khó khăn khi nhai nuốt thức ăn: Khi nhai, nuốt, thức ăn dễ chạm vào vết thương gây đau nhức. Điều này khiến cơ thể không còn cảm giác muốn ăn, tình trạng kéo dài sẽ làm suy nhược cơ thể.
  • Khó khăn khi giao tiếp: Nhiệt miệng nổi hạch ở các vùng như môi, vòm họng làm người bệnh bị đau nhức. Hoạt động của cơ miệng vì thế cũng trở nên khó khăn hơn, cản trở giao tiếp hàng ngày​.
  • Tiềm ẩn nguy cơ ung thư vòm họng: Mặc dù hiếm, nhưng nếu nhiệt miệng và nổi hạch kéo dài không điều trị, có thể dẫn đến nguy cơ phát triển tế bào ung thư trong vòm họng.
Nhiệt miệng nổi cục hạch không gây nguy hiểm nhưng khiến người bệnh khó chịu trong sinh hoạt
Nhiệt miệng nổi cục hạch không gây nguy hiểm nhưng khiến người bệnh khó chịu trong sinh hoạt

Những lưu ý phòng ngừa viêm nhiễm khoang miệng

Để ngăn ngừa nhiệt miệng nổi cục hạch và tránh những biến chứng có hại cho sức khỏe bạn nên phòng tránh viêm nhiễm khoang miệng bằng các cách sau:

  • Vệ sinh khoang miệng, vòm họng mỗi ngày: Đánh răng thường xuyên kết hợp với súc miệng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, virus trong khoang miệng. Theo các chuyên gia, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần, súc miệng nước muối 2-3 lần mỗi ngày cũng là cách để chữa nhiệt miệng tại nhà và ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Làm sạch đường hô hấp trên: Hệ hô hấp trên gốm tai, mũi, họng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Bởi vậy vệ sinh tai, mũi sạch cũng là cách phòng tránh viêm nhiễm gây nổi hạch.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng hoặc quá lạnh: Như đã nói ở trên, ăn nhiều đồ cay nóng và đồ lạnh là nguyên nhân gây ra tổn thương ở niêm mạc miệng, vòm họng. 
  • Khám nha khoa định kỳ: Việc khám nha khoa và lấy cao răng định kỳ sẽ giúp bạn loại bỏ và sớm phát hiện các yếu tố viêm nhiễm khoang miệng và có hướng xử lý kịp thời, được kê đơn thuốc nhiệt miệng phù hợp.

Bài viết trên đây đã đưa ra thông tin chi tiết về triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa nhiệt miệng nổi hạch. Nếu thấy tình trạng bệnh kéo dài hoặc không thuyên giảm bạn nên đến khám tại trung tâm nha khoa uy tín để xử lý triệt để.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc Nhiệt Miệng PV Và Những Thông Tin Quan Trọng
Thuốc Nhiệt Miệng PV Là Gì? Những Thông Tin Cần Biết Về Thuốc

Nhiệt miệng là một vấn đề răng miệng phổ biến gây nhiều đau đớn và khó chịu. Trong số các giải pháp điều trị hiện...

Hôi miệng nặng: Những ảnh hưởng nghiêm trọng cần phải chú ý

Hôi miệng là hiện tượng hơi thở có mùi hôi từ thực quản và làm cản trở mỗi khi giao tiếp hàng ngày. Tình trạng...

Cách Trị Hôi Miệng Từ Bên Trong Bằng Nguyên Liệu Tự Nhiên
Cách Trị Hôi Miệng Từ Bên Trong Bằng Nguyên Liệu Tự Nhiên

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những cách trị hôi miệng từ bên trong. Là một phương pháp...

[Tìm Hiểu Chi Tiết] Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán Thuốc Getridox
[Tìm Hiểu Chi Tiết] Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán Thuốc Getridox

Thuốc Getridox diệt ký sinh trùng đang là sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu trên thị trường hiện nay. Vậy viên uống này có...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Care - Hà Nội: Tầng 2 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Care - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 2 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Care - Favina : 135 Thanh Ấm, TT. Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Messenger zalo